วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สรรพคุณของสมุนไพร


สมุนไพร ได้แก่ ขมิ้น แตงกวา ไพล และมะขาม ซึ่งมีสรรพคุณและลักษณะ ดังนี้
1. ขมิ้น
สรรพคุณ : วิตามินเอ วิตามินซี และเกลือแร่ แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่น จุกเสียด และอาหารไม่ย่อย ช่วยทำให้ผิวหนังชุ่มชื่น และเป็นยาช่วย
สมานแผลด้วย




ภาพ ขมิ้น


2.แตงกวา
สรรพคุณ
 : แตงกวามีสารที่มีประโยชน์ต่อผิวหน้าทั้ง วิตามิน เกลือแร่ อมิโน แอซิด ซึ่งจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นไว้ใต้ผิวหนังทำให้ผิวหนังอ่อนนุ่ม คืนความชุ่มชื้นตามธรรมชาติให้กับผิวหน้า นอกจากนี้แล้วยังมีสารซิสติน cystin และ เมธิโอนิน methionin ทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น ถ้ายืดแล้วยืดเลยนี่สิยุ่งเพราะมันกลายเป็นย่นมีการใช้แตงกวาลบรอยเหี่ยวย่นมาแต่โบราณกาล แตงกวายังเป็นเครื่องสำอางที่แปลก คือ ช่วยทำให้หน้าชุ่มชื้นแต่ไม่ทำให้หน้ามันทั้งยังมีฤทธิ์กระชับรูขุมขนทำให้ผิวนวลเนียนลดการเกิดสิวทั้งยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้ออ่อน ๆ


 

ภาพ แตงกวา



3.ไพล
สรรพคุณ
 : เป็นยาแก้ท้องขึ้น ท้องอืดเฟ้อ ขับลม แก้บิด ท้องเดิน ขับประจำเดือนสตรี ทาแก้ฟกบวม แก้ผื่นคัน เป็นยารักษาหืด เป็นยากันเล็บถอด ใช้ต้มน้ำอาบหลังคลอด และน้ำคั้น จะช่วยรักษาอาการเคล็ดขัดยอก ฟกบวม แพลงช้ำเมื่อย


ภาพ ไพล


4.มะขาม
สรรพคุณ
: ช่วยในการปรับสภาพผิวตามธรรมชาติ ทำให้ผิวขาวเนียนเปล่งปลั่ง ผิวขาวเนียนเรียบกว่าที่เคย ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้ผิวเหี่ยวย่น ช่วยชะลอความเหี่ยวย่นของผิว ช่วยให้รูขุมขนกระชับ และผู้มีผิวมัน ความมันจะลดลง ผู้มีผิวแห้งผิวจะชุ่มชื้นขึ้นจากกลไกการปรับสภาพผิว ส่วยผู้ที่มีมีผิวหนังทีแพ้ง่าย เกิดการอักเสบง่าย จะมีภูมิต้านทานดีขึ้นมาก ไม่แพ้ง่ายเหมือนก่อน 


ภาพ มะขาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น